Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Kiểm soát chặt thép nhập bằng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động

Thông tư này quy định việc áp dụng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với sản phẩm thép là hàng tạm xuất tái nhập, tạm nhập tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu; hàng nhập khẩu không có mục đích thương mại sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này và được tiến hành theo những quy định quản lý của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, Thông tư 12 cũng quy định về Giấy phép nhập khẩu tự động của Bộ Công Thương cấp cho thương nhân bằng hình thức xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu cho từng lô hàng. Kể từ ngày Bộ Công Thương xác nhận, giấy phép này có giá trị thi hành trong vòng 30 ngày.

Kiểm soát chặt thép nhập bằng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động
Bộ Công Thương áp dụng trở lại chế độ cấp phép nhập khẩu tự động cho sản phẩm thép nhập khẩu

Ngoài ra, người đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tự động phải tiến hành đăng ký hồ sơ thương nhân với Cơ quan cấp Giấy phép khi đề nghị cấp giấy phép này lần đầu tiên và chỉ được xem xét cấp khi đã thực hiện đăng ký hồ sơ thương nhân. Giấy phép nhập khẩu tự động có thời hạn của trong vòng 30 ngày và có tác dụng đối với mỗi lô hàng nhập khẩu.

Theo các chuyên gia trong ngành, Bộ Công Thương phải áp dụng trở lại hình thức cấp phép nhập khẩu tự động đối với những sản phẩm thép nhằm mục tiêu kiểm soát số lượng thép nhập khẩu, nhất là từ Trung Quốc. Qua đó giúp giảm tình trạng nhập siêu của ngành thép vốn vẫn đang tăng rất cao thời gian vừa qua.

Kể từ ngày 26/7/2015, Thông tư 12 chính thức có hiệu lực thi hành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét