Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tp.HCM phấn đấu trở thành trung tâm vật liệu xây dựng phía Nam

Điều này được thể hiện trong Quy hoạch phát triển VLXD trên địa bàn Tp.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 vừa mới được phê duyệt. Theo TS. Nguyễn Quang Cung, nguyên Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng), chuyên gia trong lĩnh vực VLXD khẳng định, Tp.HCM là một trong những đô thị cảng lớn nhất Việt Nam, hội tụ đủ những điều kiện thuận lợi về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không và là một đầu mối giao thương lớn nối liền với những địa phương trong nước và nước ngoài. Với vị trí như thế, việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM, trong đó có cả sự đóng góp của lĩnh vực công nghiệp VLXD.

Trong thời gian qua, khi ngành VLXD đã tham gia sâu vào những triển lãm Vietbuild, TS. Cung đã dự báo rằng, nhu cầu thị trường hiện đang ngày càng chú trọng vào những VLXD, sản phẩm ngoại, nội thất mới. Trong đó, chú trọng vào những thị phần doanh nghiệp nhỏ và vừa, đáp ứng nhu cầu về nhà thương mại và nhà ở xã hội vừa túi tiền. Trong khi đó, ông Phạm Hữu Tạo (Phòng VLXD, Sở Xây dựng Tp.HCM), chỉ riêng trong lĩnh vực VLXD mới, thân thiện môi trường thì thời gian vừa qua, nguồn cung luôn không đủ cầu nên đã có các đơn vị xây dựng phải tìm kiếm những nguồn cung cấp từ Vùng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai...

Tp.HCM hiện đang phấn đấu trở thành trung tâm vật liệu xây dựng phía Nam. Nguồn: Internet

Theo Quy hoạch phát triển VLXD của Tp.HCM đến năm 2020, những lĩnh vực VLXD sẽ được khuyến khích đầu tư gồm: xi măng; vật liệu ốp lát; vật liệu xây, lợp không nung; đá xây dựng; cát xây dựng; bê tông các loại; kính xây dựng và sứ vệ sinh; vật liệu san lấp và hoá phẩm xây dựng và những loại vật liệu hữu cơ.

Bắt đầu từ nay tới hết năm 2015, Tp.HCM sẽ di dời toàn bộ các cơ sở sản xuất VLXD, trạm trộn, nghiền bê tông ra những khu công nghiệp ở ngoại thành nhằm hạn chế khói bụi, ô nhiễm môi trường cho khu dân cư nội thành.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM Phan Đức Nhạn cho biết, mục tiêu của Tp.HCM là sắp xếp lại ngành này theo hướng bố trí các khu vực dành riêng cho những cửa hàng VLXD tập trung. Hiện tại, trên địa bàn Tp.HCM có trên 3.966 hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong lĩnh vực VLXD, trong đó có 122 cơ sở sản xuất, chế biến và 3.844 cửa hàng VLXD. Nhưng không dừng lại ở quy mô nhỏ và vừa mà Tp.HCM đang hướng đến phát triển thành trung tâm trưng bày, trung chuyển và tiêu thụ VLXD công nghệ mới, thân thiện với môi trường cho khu vực phía Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành VLXD, Tp.HCM có khả năng giao lưu hết sức thuận lợi với những tỉnh, thành phố ở vùng Đông Nam Bộ, khu vực duyên hải Nam Trung bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long bởi đây là những vùng kinh tế năng động có nhu cầu VLXD cao và tiềm lực về đầu tư rất mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét