Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những loại vật liệu xanh nên khuyến khích phát triển

Việc phát triển các loại VLXH xanh có những tác động rất lớn đến sự thay đổi cuộc sống cũng như khí hậu trên trái đất. Trong đó, những VLXD như xi măng thay thế không chứa carbon, vật liệu cách nhiệt thân thiện sinh thái hay vật liệu tái chế cho sàn nhà được khuyến khích sử dụng.

1. Xi măng thay thế không chứa carbon

Đây là loại VLXD thân thiện thay thế xi măng từ quá trình sản xuất khi thực hiện các dự án xây dựng. Nó có khả năng hấp thụ khí nhà kính từ môi trường với cơ chế hoạt động giống như một miếng bọt biển khi hút nước.

Những loại vật liệu xanh nên khuyến khích phát triển Xi măng thay thế không chứa cacbon được cho là loại vật liệu xanh thân thiện với môi trường

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ đánh giá, lượng khí thải từ các nhà ở và nhà thương mại chiếm tới 8% lượng phát thải Carbon Dioxide, đáng chú ý là phần lớn trong số này được sản sinh từ việc sản xuất và sử dụng xi măng. Trong các công trình xây dựng, xi măng là thành phần chính trong bê tông và bê tông lại là loại vật liệu được tiêu thụ nhiều chỉ xếp thứ hai sau nước.

Trong các công trình xây nhà ở và nhà thương mại, xi măng và bê tông cốt liệu được dùng để làm móng và nền. Việc sử dụng hai nguyên liệu này rất phổ biến trong thế kỷ trước, chiếm gần 5% lượng khí thải CO2 trên toàn thế giới. Sở dĩ loại vật liệu này sản sinh ra lượng carbon lớn là do quá trình sản xuất đòi hỏi phải tiêu thụ một lượng nhiệt khổng lồ để nung đá vôi.

Trong khi đó, loại vật liệu mới lại được sản xuất trong một quy trình không dùng nhiệt cũng như tận dụng các nguyên liệu tái chế từ các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như silicat từ thủy tinh hay bụi lò thép.

2. Vật liệu cách nhiệt thân thiện sinh thái

Gỗ và các loại xốp cách nhiệt là loại vật liệu rất thân thiện với môi trường, hơn hẳn các vật liệu cách nhiệt tiêu chuẩn từ xốp đang được sử dụng rất thịnh hành hiện nay.

Các nhà khoa học Đức vừa phát triển thành công một loại bọt xốp từ đất, gỗ tái chế. Nó được bơm khí và có đặc tính cách nhiệt rất tốt lại thân thiện với môi trường.

Những loại vật liệu xanh nên khuyến khích phát triển 1Loại vật liệu cách nhiệt do người Đức phát triển được đánh giá cao

Cách nhiệt được đánh giá là một chức năng rất quan trọng trong quá trình xây dựng công trình nhà ở. Nó chiếm gần 50% mức tiêu thụ năng lượng trong nhà. Vật liệu cách nhiệt có khả năng ngăn sự rò rỉ không khí qua cửa sổ, cửa ra vào dẫn đến mất nhiệt.

Các loại vật liệu cách nhiệt tiêu chuẩn thường được làm từ các nguyên liệu có nguồn gốc từ dầu khí, góp phần tạo ra carbon. Trong khi đó, vật liệu cách nhiệt bọt xốp thì không dùng dầu khí mà dùng 100% thành phần sinh học nên rất thân thiện với môi trường.

3. Vật liệu tái chế cho sàn nhà

Những loại vật liệu xanh nên khuyến khích phát triển 2Vật liệu tái chế sử dụng lát sàn nhà thân thiện với môi trường được khuyến khích sử dụng

Sàn nhà bằng vật liệu tái chế được phát triển với mục đích thay thế cho các bề mặt cứng như gạch vinyl. Loại vật liệu này khi sử dụng hay tiêu thụ, chủ yếu là nước và các vỏ chai soda. Đây là những loại vật liệu gần như 100% thân thiện với môi trường và vô cùng hoàn hảo khi dùng để xây dựng nhà hiện đại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét